วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

แนะนำบริษัท

ซีเอ็ดบุ๊คเซนเตอร์ ร้านขายหนังสืออันดับหนึ่งของไทย
ประวัติความเป็นมา
บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด (มหาชน) (SE-EDUCATION Public Company Limited)  ได้จดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2517  ด้วยทุนจดทะเบียน 99,000 บาท  โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการดำเนินธุรกิจที่เอื้ออำนวยต่อการศึกษาหาความรู้  เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของคนไทย  ในสาขาที่จำเป็นต่อการพัฒนาประเทศ  โดยกลุ่มผู้เริ่มก่อตั้งทั้งหมดประกอบด้วย  วิศวกรไฟฟ้า 10 คน  ที่จบการศึกษาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 
ซีเอ็ด (SE-ED) ซึ่งย่อมาจากคำเต็มว่า Science, Engineering and EDucation

ในปี พ.ศ. 2527 บริษัทฯ เข้าไปถือหุ้นร้อยละ 25 ในบริษัท เอ็ม แอนด์ อี จำกัด ซึ่งมีทุนชำระแล้วเท่ากับ 400,000 บาท  บริษัท เอ็ม แอนด์ อี จำกัด  ประกอบธุรกิจเป็นสำนักพิมพ์  โดยเป็นผู้ผลิตวารสารเทคนิค และผลิตหนังสือวิชาชีพด้านวิศวกรรมศาสตร์  และมอบหมายให้บริษัทฯ เป็นผู้จัดจำหน่ายหนังสือให้
ในไตรมาสที่ 3 ปี พ.ศ. 2533  บริษัทฯ จึงยื่นเรื่องเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
ในปี พ.ศ. 2546  บริษัทฯ เข้าถือหุ้นร้อยละ 28.75  ในบริษัท เพลินพัฒน์ จำกัด  (จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2545)  ซึ่งมีทุนชำระเต็มมูลค่าหุ้น  เท่ากับ 80,000,000 บาท  และในปี พ.ศ. 2548  บริษัทฯ ได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นเป็นร้อยละ 48.82  จากทุนจดทะเบียนและทุนชำระแล้วจำนวน 170,000,000 ล้านบาท
นอกจากนี้ในปี พ.ศ. 2551 บริษัทได้เปิดศูนย์การเรียนรู้ SE-ED Learning Center บนพื้นที่ประมาณ 600 ตารางเมตร ที่อาคารจัตุรัสจามจุรี ( Chamchuri Square) ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อรองรับการเติบโตของการจัดกิจกรรมเยาวชนในรูปแบบต่างๆ  มากขึ้นในอนาคต  รวมทั้งการฝึกอบรมทางด้านวิชาชีพ และกิจกรรมการพัฒนาศักยภาพของคนไทยในด้านต่างๆ  แก่ผู้ที่สนใจทั่วไป

·         บริษัทฯ ได้ขยายสาขาของร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  และปรับปรุงสาขาเดิมที่มีศักยภาพให้ใหญ่ขึ้น  มีประสิทธิภาพการขายดีขึ้น  และทันสมัยเพิ่มขึ้น  โดยมีรายละเอียดเบื้องต้นดังนี้
·         บริษัทฯ ได้เปิดสาขาของร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์เพิ่มขึ้น จำนวน 25 สาขา รวมเป็นสาขาที่ยังเปิดดำเนินการอยู่ ณ วันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2553 ทั้งสิ้น 348 สาขา  และจุดขายทั้งสิ้นที่ยังเปิดดำเนินการอยู่จำนวน 33 จุดขาย
·         ปรับปรุงสาขาเดิมจำนวน 7 สาขา  โดยบางส่วนมีการย้ายพื้นที่สาขาให้เหมาะสมขึ้น  บางสาขาขยายพื้นที่เพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนที่เพิ่มขึ้น  บางสาขาปรับปรุงให้มีความทันสมัยและน่าเข้าใช้บริการมากขึ้น
ภาพรวมธุรกิจ บริษัทฯ ประกอบธุรกิจหลัก 5 ส่วน  คือ
1.       ธุรกิจร้านหนังสือ  โดยเป็นผู้ดำเนินงานร้าน  ซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์  และเครือข่าย ซึ่งได้แก่  ร้านเครือข่ายซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์  และศูนย์หนังสือมหาวิทยาลัยหลายแห่งที่บริษัทฯ เป็นผู้บริหารเอง  ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  รวมทั้งการบริหารพื้นที่ขายหนังสือในรูปแบบต่างๆ ในพื้นที่ศูนย์การค้า (มีสัดส่วนรายได้ประมาณ 82% ของรายได้รวมปี พ.ศ. 2553)
2.       ธุรกิจรับจัดจำหน่ายหนังสือ  โดยจัดจำหน่ายให้กับหนังสือที่บริษัทฯ ผลิตเอง  และสำนักพิมพ์อื่น  เพื่อจำหน่ายให้กับร้านหนังสือทั่วไป  รวมทั้งช่องทางการขายอื่นๆ
3.       ธุรกิจสำนักพิมพ์  โดยผลิตหนังสือ  วารสารเชิงวิชาการและสาระความรู้  รับจ้างโฆษณาเพื่อจัดพิมพ์ลงในวารสารรายเดือนที่บริษัทฯ ผลิตขึ้น  รับจ้างพิมพ์หนังสือ  เป็นผู้จัดงานประจำปี  Thailand Electronics & Industrial Technology  และงานแสดงสินค้าทางเทคโนโลยีเฉพาะทางอีกหลายงาน 
4.       SE-ED Learning Center  เป็นธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ความรู้  และกระตุ้นแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ให้กับสังคมไทยผ่านการจัดค่ายเยาวชน SE-ED Kiddy Camp กิจกรรมการเรียนรู้สำหรับเยาวชน หลักสูตรการฝึกอบรม และสัมมนาสำหรับบุคคลทั่วไป
5.       โรงเรียนเพลินพัฒนา  เป็นการร่วมลงทุน เพื่อสร้างเป็นโรงเรียนทางเลือกแนวใหม่ที่สอนในระดับเตรียมอนุบาล ถึงมัธยมศึกษาปีที่ 6  ที่เน้นการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่ยืดหยุ่นเพื่อพัฒนาศักยภาพให้นักเรียน ที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต 










 


เหตุผลการลงทุนซื้อหุ้นซีเอ็ด
1.นิสัยส่วนตัวและครอบครัวชอบอ่านหนังสือ
2.ธุรกิจเข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน
3.ยอดขายและกำไรของบริษัทเติบโตได้ต่อเนื่องแม้อาจจะเติบโตไม่มาก ขยายสาขาได้เรื่อยโดยไม่ต้องพึ่งพาการก่อหนี้ ใช้เงินจากกระแสเงินสดของกิจการ
4.บริษัทไม่มีหนี้ระยะยาว ที่ต้องจ่ายดอกเบี้ย หนี้ที่มีส่วนใหญ่เป็นหนี้การค้าซึ่งไม่มีภาระดอกเบี้ย
5.บริษัทและผู้บริหารมีธรรมาภิบาล
6.แบรนด์แข็งแกร่ง เป็นผู้นำตลาดในธุรกิจหนังสือ
7.roe สูงกว่า30%ต่อเนื่องและสม่ำเสมอ
8.กระแสเงินสดยอดเยี่ยม price/free cash flow ประมาณ6-7เท่า
9.ปันผลเยี่ยม จ่ายปันผลปีละ 7-8% แบ่งจ่ายทุกๆไตรมาส



      ผู้บริหารซีเอ็ดพบนักลงทุน q4 2553

     ผู้บริหารพบนักลงทุน ผลการดำเนินงาน ปี2552

บทเรียนสู่ความมั่งคั่ง
ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนแห่งความมั่งคั่ง
1)บัญญัติ10ประการของคนแสวงหาความมั่งคั่ง
2)คู่มือสร้างความมั่งคั่ง
3)กฎ5ข้อของทองคำและเงิน
4)โปรแกรมจิต พิชิตความมั่งคั่ง   (
ได้รับรางวัล the story of the week)*****
5)วงจรของความมั่งคั่ง
6)คาถาหัวใจเศรษฐี
7)กฎของการแทนที่
8)ออมก่อน มั่งคั่งเร็วกว่า
9)นิยามใหม่ทางการเงิน
10)หนี้เป็นพิษ
11)เคล็ด(ไม่ลับ) 7ขั้นตอนการปลดหนี้
12)ทำไมคนทั่วไปเป็นเศรษฐีเงินล้านไม่ได้
13)ใครๆก็เป็นเศรษฐีเงินล้านได้
14)โรบอดความรวย(รางวัล popular of the week)  *****
15)เป้าหมายชีวิต ภารกิจครอบครัว
16)รวยด้วยรัก(รางวัลชมเชย story of the month ก.พ.2556) *****
17)คลิป เปลี่ยนชีวิต
18)ปฏิบัติการปลดหนี้ สู่วิถีพอเพียง(ได้รับรางวัล story of the month ประจำเดือน มีนาคม2556)
****

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น